KẾT LUẬN TẠI HỘI THẢO VỀ CÔNG TÁC TUYỂN SINH VÀ ĐỊNH HƯỚNG MỘT SỐ GIẢI PHÁP CÔNG TÁC TUYỂN SINH NĂM 2017
- Chủ nhật - 26/03/2017 22:18
- In ra
- Đóng cửa sổ này
| SỞ GD&ĐT TỈNH ĐIỆN BIÊN TRUNG TÂM GDTX HUYỆN TỦA CHÙA –––––––––––––– Số: /KL-TTGDTX | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ––––––––––––––––––––––– Tủa Chùa, ngày 22 tháng 03 năm 2017 |
KẾT LUẬN
TẠI HỘI THẢO VỀ CÔNG TÁC TUYỂN SINH VÀ ĐỊNH HƯỚNG MỘT SỐ GIẢI PHÁP CÔNG TÁC TUYỂN SINH NĂM 2017Sau một 1/2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao. Hội thảo công tác tuyển sinh năm 2017 tại Trung tâm GDTX huyện Tủa Chùa đã thành công tốt đẹp. Với tinh thần trách nhiệm, lương tâm với nghề nghiệp, có học sinh mới có thầy chúng ta đã thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn trung tâm đã và đang gặp phải từ đó đưa ra những giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển của trung tâm. Thay mặt Bna Giám đốc tôi xin đánh giá một vài nét về công tác Hội thao như sau:
1. Về công tác chuẩn bị Hội thảo: Ban Giám đốc đã xây dựng kế hoạch, định hướng tham luận, phận công nhiệm vụ rõ ràng, khoa học. Có đủ thời gian cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nghiên cứu văn bản, chuẩn bị tham luận. Tuy nhiên, một số giáo viên, nhân viên chưa chấp hành tốt việc nộp tham luận theo thời gian quy định: Đ/c Sình, đ/c Định...
2. Về công tác tổ chức: Cán bộ làm công tác tổ chức chuẩn bị đầy đủ, kịp thời đúng kế hoạch.
3. Về các bài tham luận:
- Về hình thức: Các đồng chí giáo viên, nhân viên đã có nhiều cố gắng trong việc viết tham luận. Tuy nhiên, rất nhiều bài trình bày chưa đúng kết cấu, yêu cầu của văn bản định hướng; trình bày văn bản chưa theo thông tư 01/2011( Đ/c Sình, Thuyết), sai nhiều lỗi chính tả nhiều…
- Nội dung: Các tham luận đã có sự đầu tư, nghiên cứu. Tuy nhiên, một số tham luận nội dung sơ sài, chưa thể hiện sự hiểu biết về các chương trình bồi dưỡng, đào tạo tại trung tâm vì vậy khi đưa ra giải pháp mang tính giáo điều, lý thuyết, xa vời thực tiễn ( Đ/c Quí, Thuyết, Sình).
4. Các ý kiến tại Hội thảo: Tại hội thảo đã có một số ý kiến mang tính chất then chốt đã được bàn luận nhiệt tình với tính thần xây dựng cao ( đ/c……………….) Tuy nhiên, vẫn còn một số cá nhân chưa có tinh thần, trách nhiệm xây dựng, lười suy nghĩ, thụ động trong việc cho ý kiến đóng góp vào nội dung tham luận của đồng nghiệp ( đ/c…………………………………………).
Từ những vấn đề trên, thay mặt ban Giám đốc xin được đưa ra một số nhận định và giải pháp mang tính định hướng trong công tác tuyển sinh như sau:
1. Nhận định: Để thực hiện chủ trương của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW và Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 5/12/2011 của Bộ Chính trị (khóa XI) trong đó có nội dung “tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở”. Ngành Giáo dục và Đào tạo Điện Biên đã đưa ra nhiều biện pháp, có rất nhiều cố gắng, lỗ lực trong những năm vừa qua và đã thu được một số kết quả tích cực.
Bảng thống kê số lượng học sinh tốt nghiệp THCS và
tuyển sinh vào lớp 10 hệ THPT, bổ túc THPT năm 2014, 2015, 2016
| Năm 2014 | Năm 2015 | Năm 2016 | ||||||
| T.số HS tốt nghiệp THCS | Tổng số HS vào 10 THPT và BTTHPT | Tỷ lệ HS tiếp tục theo học THPT | T.số HS tốt nghiệp THCS | Tổng số HS vào 10 THPT và BTTHPT | Tỷ lệ HS tiếp tục theo học THPT | T.số HS tốt nghiệp THCS | Tổng số HS vào 10 THPT và BTTHPT | Tỷ lệ HS tiếp tục theo học THPT |
| 7101 | 5932 | 83,5% | 8724 | 6430 | 73,7% | 8999 | 6793 | 75,5% |
Theo bảng số liệu thống kê trên số học sinh tốt nghiệp THCS hàng năm và số học sinh tuyển sinh vào 10 các trường THPT và trung tâm GDTX có tăng lên hàng năm, tuy nhiên tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS không vào học THPT và bổ túc THPT là khá cao. Cụ thể là năm 2014 là 1169 học sinh (chiếm 16,5%) , năm 2015 là 2294 học sinh (chiếm 26,3%), năm 2016 là 2206 học (chiếm 24,5%).
Theo các chuyên gia nhận định, ở khu vực miền núi phía Bắc, hàng năm sau tốt nghiệp THCS có khoảng 30% học sinh không tiếp tục học lên cấp THPT và cũng không tham gia học nghề, hoặc trung cấp chuyên nghiệp.
Hàng năm, tỉnh Điện Biên vẫn có trên 2000 học sinh tốt nghiệp THCS nhưng không tiếp tục học lên các cấp học cao hơn. Qua số liệu trên ta thấy công tác phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở ngày càng trở nên khó khăn và còn rất nhiều thách thức.
Tại địa bàn huyện Tủa Chùa, tỷ lệ sau tốt nghiệp THCS không học lên cấp THPT, học nghề và trung cấp là khá cao, năm 2016 khoảng 48%. Số lượng này chủ yếu ở nhà làm nương, rẫy. Một số ít đi lao động tỉnh ngoài hoặc đi lao động nước ngoài trái phép.
Tuy nhiên, theo chủ trương của Đảng và của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì công tác phân luồng học sinh từ cấp THCS là cần thiết và không nhất thiết là phải vận động học sinh vào học THPT hoặc bổ túc THPT bởi nước ta đang “thừa thầy, thiếu thợ” do đó nếu định hướng được cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn theo học luôn TCCN để rút ngắn thời gian đào tạo.
Từ thực tế trên ta có thể chỉ ra một số nguyên nhân cơ bản sau:
Một là, nhận thức của người dân, đặc biệt là dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn đối với công tác giáo dục phổ thông là còn hạn chế. Việc học của con cái chưa được coi trọng, chưa định hướng được nghề nghiệp cho con cái, còn nặng về tư tưởng “học tiền, học gạo”. Một bộ phận người dân cho rằng hiện nay có hàng nghìn sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng và thậm chí là thạc sĩ xong vẫn không xin được việc làm vì vậy không cho con tiếp tục học phổ thông.Một phần do hoàn cảnh kinh tế gia đình quá khó khăn, đẩy các con đi lao động làm thuê từ rất sớm do đó học sinh bỏ học để lao động phụ giúp gia đình.
Hai là, công tác tuyên truyền, giáo dục và định hướng nghề nghiệp của bậc học THCS còn hạn chế và chưa được chú trọng. Giáo dục của tỉnh ta còn yếu kém trong công tác giáo dục hướng nghiệp ở cấp THCS đặc biệt là các trường vùng ngoài; đội ngũ giáo viên làm công tác hướng nghiệp không chuyên, chủ yếu là giáo viên thiếu tiết đảm trách, không được đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên nên hiệu quả công tác này còn thấp.
Ba là, công tác thông tin, tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về nhà trường và làm công tác tuyển sinh đầu vào của một số đơn vị trường THPT và trung tâm GDTX là chưa thực sự tốt, chưa thu hút được học sinh và chưa hấp dẫn được người học đến với nhà trường.
Bốn là, một bộ phận học sinh học yếu, chán học không muốn học tiếp lên cấp THPT, hoặc bổ túc THPT. Bên cạnh đó, một bộ phận dân tộc thiểu số vẫn tồn tại hủ tục kết hôn sớm (tảo hôn) vì vậy vướng vào gánh nặng gia đình nên không đi học tiếp.
Năm là, học nghề đang là một hướng đi mới mang lại nhiều lợi ích thiết thực được nhiều bậc phụ huynh và học sinh quan tâm khi chuyển tiếp từ THCS lên trung cấp nghề bỏ qua bậc học THPT. Hướng đi này giúp các em có thể rút ngắn được thời gian học tập, tiết kiệm tiền bạc cho gia đình, xã hội. Thay vì học hết THPT, sau đó học tiếp trung cấp nghề, thì nay học hết lớp 9 chuyển qua học nghề. Học theo hình thức mới này, các em được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ của Nhà nước như: Giảm 50% học phí, được vay vốn ngân hàng… Cho nên đây là một lựa chọn của một số gia đình và phụ huynh học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh ta.
2. Giải pháp : Từ nhận định huy động học sinh sau tốt nghiệp THCS vào học THPT và Bổ túc THPT như trên. Có thể thấy, muốn giải quyết vấn đề này chúng ta phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm huy động, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS là nhiệm vụ quan trọng hiện nay.
Trước hết, làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền, phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, các tổ chức xã hội của địa phương để lồng ghép tuyên truyền và tổ chức thực hiện, phổ biến những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giáo dục và đào tạo, với người học trong các hoạt động ( ban hành nghị quyết, hội thảo, giao ban...) tại huyện, xã, bản. Từng bước nâng cao nhận thức của người dân về vai trò và tầm quan trọng của học vấn ( qua học tập) trong việc nâng cao dân trí, tăng kỹ năng sống, lao động; có nhiều cơ hội tìm việc làm và tính bền vững góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững an ninh quốc phòng của địa phương.
Đề nghị chính quyền địa phương giao nhiệm vụ cho lãnh đạo Đảng, chính quyền, Hội đồng nhân dân và đặc biệt là đại biểu HĐND cấp xã trong việc tuyên truyền huy động học sinh ra lớp.
Tranh thủ sự giúp đỡ của già làng, trưởng bản; người có uy tín trong cộng đồng trong công tác vận động học sinh ra trường, ra lớp.
Phối hợp với phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường THCS tạo điều kiện để học sinh rút hồ sơ THCS; giải quyết thảo đáng các vướng mắc để học sinh kịp đăng ký tuyển sinh vào lớp 10.
Thông qua học sinh đã tốt nghiệp THPT thành đạt đến nói chuyện với học sinh, cha mẹ học sinh lớp 9 về vai trò của việc học đến cuộc sống tương lai.
Xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên là học viên hiện đang học tập tại trung tâm làm cộng tác viên nhằm tuyên truyền đên gia đình, bạn bè, bản làng, cán bộ nơi các em đang sinh sống chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; các chế độ được hưởng, các chương trình học tại trung tâm. Có được điều đó mỗi cán bộ giáo viên, nhân viên phải có tinh thần trách nhiệm cao trong mỗi giờ lên lớp, ngoài cuộc sống để định hướng cho các em tham gia với tinh thần trách nhiệm và hiểu biết các chương trình đang tuyển sinh tại trung tâm.
Xây dựng đội ngũ tuyển sinh chuyên nghiệp, có trách nhiệm, nhiệt tình không ngại khó khăn, vất vã đến các điểm trường, bản, xã để tuyển sinh.
Xây dựng các kế hoạch tuyển sinh, thông báo tuyển sinh rõ ràng, dễ hiểu, dễ nắm bắt.
Trong các buổi họp cha mẹ học viên, giáo viên chủ nhiệm tuyên truyền tốt các chế độ chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước như: miễn giảm học phí, chi phí học tập, gạo...và các chế độ liên quan khác.
Thành lập tổ công tác ( gồm lãnh đạo trường, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên nhiều kinh nghiệm), phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng. Có trách nhiệm điều tra, khảo sát nắm bắt số lượng học sinh đang học lớp 8, lớp 9 tại các trường THCS trên địa bàn; nhu cầu học tập, sự quan tâm, khả năng đầu tư cho con theo học của gia đình; nhận thức của nhân dân và chính quyền về học sinh học lên THPT; tình hình cơ sở vật chất, đội ngũ...Từ đó xây dựng kế hoạch phát triển trung tâm, chất lượng giảng dạy, học tập; đảm bảo tính khả thi. Sau mỗi năm thực hiện, kế hoạch được điều chỉnh, bổ sung phù hợp với tình hình mới.
Cuối năm học, cử giáo viên đến các trường THCS, các thôn, bản tiếp tục tuyên truyền, vận động học viên đi học, phổ biến các thủ tục, hồ sơ cần thiết và thời gian nộp hồ sơ tuyển sinh. tiếp tục cập nhật các thông tin cần thiết về học viên như: hoàn cảnh gia đình, nơi ở, số điện thoại liên hệ...
Căn cứ văn bản tuyển sinh năm học của cơ quan quản lý, căn cứ kế hoạch phát triển nhà trường, Giám đốc trung tâm xây dựng kế hoạch tuyển sinh và tổ chức lồng ghép tuyên truyền kế hoạch tuyển sinh trong buổi họp của UBND và kỳ họp HĐND cấp xã, thị trấn, trong buổi tổng kết năm học, họp phụ huynh cuối năm của các cấp học. Phối hợp với phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường THCS để hoàn thiện hồ sơ tuyển sinh.
Niêm yết kế hoạch tuyển sinh tại trung tâm xã, bản, các trường THCS; thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng của nhà trường và địa phương.
Thành lập hội đồng tuyển sinh thực hiện kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10; lên kế hoạch phối hợp với chính quyền địa phương vận động tuyển sinh; thành lập tổ tư vấn tuyển sinh; tiếp tục phân công các thành viên Hội đồng tuyển sinh đến các trường THCS, các xã, các đội(bản) trong vùng tuyển sinh tiếp tục tư vấn cho học sinh nhận thức đúng đắn về vai trò học tập cấp THPT tới tương lai cá nhân và gia đình, trong cuộc sống, cơ hội tìm việc làm và học lên cao. Quảng bá hình ảnh của trung tâm về chất lượng dạy học, về cơ sở vật chất, về đội ngũ, về các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao, kĩ năng sống, về công tác an ninh, an toàn trong trường học, chế độ chính sách được hưởng, khu nội trú tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh ở xa nhà về học;
Cuối đợt tuyển sinh, trường hợp vẫn còn nhiều học sinh chưa đăng ký nhập học, nhà trường tiếp tục cắt cử giáo viên đến gia đình nắm bắt tình hình cụ thể để vận động học sinh ra lớp;
Kết thúc đợt tuyển sinh, tổ chức tổng kết, phân tích đánh giá cụ thể tình hình tuyển sinh của đơn vị về những mặt đã làm được, chưa làm được, nguyên nhân; đồng thời đề ra các giải pháp cho năm học sau. Lập danh sách cụ thể của những học sinh chưa ra lớp về các nội dung như: thuộc trường THCS nào, nơi cư trú, hoàn cảnh gia đình, lý do chưa ra lớp; đã đi học nghề, tham gia nghĩa vụ quân sự, lao động hay còn ở nhà. Qua đó đánh giá tình hình huy động học sinh hoàn thành chương trình THCS vào lớp 10, công tác phân luồng học sinh sau THCS.